Những Thay Đổi Luật Bóng Đá Ngoại Hạng Anh Mùa 2024-2025

Từ mùa giải 2024-2025, Ngoại Hạng Anh sẽ áp dụng một số thay đổi quan trọng về luật, ảnh hưởng đến cách điều hành và diễn biến của các trận đấu. Dưới đây là các điểm nổi bật:

Luật bóng đá Ngoại Hạng Anh Giải Thích Quyết Định Trọng Tài và VAR

Mùa giải tới, Ngoại Hạng Anh sẽ cung cấp các giải thích cho các quyết định của trọng tài và VAR trên mạng xã hội. Sẽ có một tài khoản mới trên X (@PLMatchCentre) để cung cấp thông tin “gần như trực tiếp” về các quyết định trọng tài và vai trò của VAR trong quá trình ra quyết định.

luat-bong-da-ngoai-hang-anh-1
Thay Đổi Về Thời Gian Bù Giờ

Thay Đổi Về Thời Gian Bù Giờ

Thay vì gia tăng thời gian bù giờ sau các sự cố như bàn thắng hoặc thay người, từ mùa 2024-2025, các trọng tài sẽ chỉ cộng thêm 30 giây bù giờ sau khi có bàn thắng, cho đến khi trận đấu tiếp tục. Điều này nhằm giảm bớt thời gian bù giờ tổng thể.

luat-bong-da-ngoai-hang-anh-2
Quy Định Mới Về Cầu Thủ Dự Bị Khởi Động

Quy Định Mới Về Cầu Thủ Dự Bị Khởi Động

Mùa giải tới, mỗi CLB sẽ được phép có năm cầu thủ dự bị cùng khởi động ngoài sân thay vì ba cầu thủ như trước đây, dẫn đến việc các đường biên có thể trở nên đông đúc hơn.

luat-bong-da-ngoai-hang-anh-3
Cậu bé hoặc cô gái nhặt bóng sẽ có thể chuyền bóng cho thủ môn

Vai Trò Của Cậu Bé Nhặt Bóng

Từ mùa 2024-2025, ngoài việc sử dụng các nón để lấy bóng, cậu bé hoặc cô gái nhặt bóng sẽ có thể chuyền bóng cho thủ môn thực hiện các tình huống phát bóng lên (goal kick). Điều này nhằm giảm thời gian bóng chết và giúp trận đấu tiếp tục nhanh hơn.

luat-bong-da-ngoai-hang-anh-4
Giảm thời gian bóng chết

Xử Phạt Bóng Chạm Tay

Ngoại Hạng Anh sẽ áp dụng quy định xử lý thoáng hơn đối với các lỗi bóng chạm tay. Các trọng tài sẽ chỉ thổi phạt đền khi có hành vi chạm tay rõ ràng, như việc đưa tay lên cao hơn đầu hoặc cố tình chặn bóng vào vòng cấm.

luat-bong-da-ngoai-hang-anh-5
Ngoại Hạng Anh sẽ áp dụng quy định xử lý thoáng hơn đối với các lỗi bóng chạm tay

Quy Định Về Thay Người và Phạt Đền

CLB sẽ được phép thay người thêm một lần cho các cầu thủ bị chấn động não. Ngoài ra, nếu cầu thủ đứng sau xâm nhập vào vòng cấm trong lượt đá phạt đền mà không ảnh hưởng đến tình huống, quả phạt đền sẽ không được thực hiện lại.

luat-bong-da-ngoai-hang-anh-6
CLB sẽ được phép thay người thêm một lần cho các cầu thủ bị chấn động não

Những thay đổi này nhằm cải thiện tính công bằng và hiệu quả trong các trận đấu của Ngoại Hạng Anh.