Kỷ Lục Olympic Paris 2024 và Những Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Việc Thiết Lập Kỷ Lục

Paris 2024: Arshad Nadeem của Pakistan phá kỷ lục Olympic

Olympic 2024 kết thúc vào ngày 12 tháng 8 với chỉ 17 kỷ lục Olympic Paris được thiết lập, con số này là thấp nhất trong năm kỳ Thế vận hội gần đây. Mặc dù sự kiện này chứng kiến một số kỷ lục mới, đây vẫn là mức thấp nhất so với các kỳ Olympic trong thế kỷ 21.

Tamirat Tola phá kỷ lục Olympic để giành chiến thắng

Trong các kỳ Olympic trước, số lượng kỷ lục bị phá là đáng kể. Tại Athens 2004, đã có 26 kỷ lục mới được thiết lập, trong khi Bắc Kinh 2008 chứng kiến 30 kỷ lục bị xô đổ. Sau đó, số lượng kỷ lục giảm dần với 28 kỷ lục tại London 2012, 22 kỷ lục tại Rio 2016, và 20 kỷ lục tại Tokyo 2020. Do đó, kỷ lục Olympic Paris 2024 với chỉ 17 lần phá kỷ lục làm dấy lên câu hỏi liệu các vận động viên đã đến gần giới hạn của khả năng con người.

Mondo Duplantis thiết lập kỷ lục thế giới và Olympic mới ở nội dung nhảy sào

Theo Tiến sĩ Thomas Brownlee, phó giáo sư khoa học thể thao tại Đại học Birmingham, sự phát triển trong lĩnh vực thể thao đã ảnh hưởng đến việc thiết lập kỷ lục Olympic. Ông giải thích rằng trong thế kỷ 21, việc tập luyện và đào tạo đã được cải tiến đáng kể, điều này dẫn đến sự giảm số lượng kỷ lục mới. Trong suốt 20 năm qua, các trung tâm thể thao đã tập trung vào việc tối ưu hóa dinh dưỡng và các phương pháp huấn luyện, góp phần làm giảm số lượng kỷ lục mới.

Armand Duplantis là một trong những vận động viên hiếm hoi thiết lập kỷ lục thế giới tại Thế vận hội Olympic 2024

Tiến sĩ Brownlee cũng chỉ ra rằng sự tiến bộ trong khoa học và công nghệ đã ảnh hưởng lớn đến kết quả thi đấu. Ví dụ, lệnh cấm đồ bơi LZR từ năm 2010 đã hạn chế việc thiết lập kỷ lục Olympic mới trong môn bơi lội, dù nó từng được coi là “doping hợp pháp.”

Joshua Cheptegei phá kỷ lục Olympic để giành chiến thắng ở nội dung 10.000m nam tại Paris

Mặc dù số kỷ lục bị phá vỡ tại Olympic 2024 không nhiều, vẫn có những thành tích đáng chú ý. Ví dụ, Armand Duplantis của Thụy Điển đã phá kỷ lục thế giới cá nhân khi vượt qua mức sào 6,25m. Nội dung 100m nam tại Paris 2024 cũng chứng kiến tất cả 10 vận động viên đạt thành tích dưới 10 giây, một kỳ tích chưa từng thấy trước đây.

Kình ngư Leon Marchand (Pháp), người giành 4 HCV tại Olympic 2024, ăn mừng chiến thắng ở nội dung 400m hỗn hợp cá nhân nam

Tiến sĩ Brownlee tin rằng chúng ta vẫn chưa đạt đến giới hạn của thành tích thể thao. Ông kỳ vọng rằng trong 10-20 năm tới, nghiên cứu về di truyền và các phương pháp huấn luyện cá nhân hóa sẽ tiếp tục nâng cao khả năng của các vận động viên, đồng thời công nghệ cũng sẽ tiếp tục cải thiện thành tích thi đấu.